Việt Nam là nước có cơ cấu dân số trẻ và đây là lợi thế rất lớn trong việc thực hiện mục tiêu Công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Tuy nhiên, chất lượng và cơ cấu lao động tại Việt Nam còn gặp nhiều bất cập.
Theo báo cáo điều tra lao động, hiện trên cả nước có hơn 900.000 người thất nghiệp và hơn 1 triệu lao động thiếu việc làm, hơn 60% sinh viên ra trường không có việc làm và làm trái ngành trái nghề.
Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp ngày càng tăng?
Thứ nhất: Có hơn 500 trường đào tạo đại học và cao đẳng khắp cả nước, trong đó hơn 60% có điểm đầu vào và chương trình đào tạo đạt kết quả rất thấp --> Sinh viên có bằng cử nhân rất nhiều nhưng chất lượng thực sự thì rất thấp (cả kiến thức chuyên môn và kĩ năng thực hành) --> Tình trạng lao động thiếu tay nghề tăng --> Tỷ lệ thất nghiệp tăng.
Thứ hai: Trong tình hình kinh tế khó khăn các doanh nghiệp cắt giảm lượng lao động, nhiều doanh nghiệp bị phá sản, giải thể --> Tỷ lệ thất nghiệp tăng.
Thứ ba: Nguồn nhân lực không được đào tạo bài bản --> Sinh viên ra trường không đáp ứng đủ các yêu cầu của doanh nghiệp --> Bị sa thải --> Tỷ lệ thất nghiệp tăng.
Thứ tư: Phương pháp học tập ở cấp I, II, và III là phương pháp bị động – giáo viên giảng gì thì ghi chép và học thuộc, không tìm hiểu trước và không hiểu được sâu xa của vấn đề) --> Tư duy bị động trong mọi vấn đề --> Tỷ lệ thất nghiệp tăng.
Theo báo cáo điều tra lao động, hiện trên cả nước có hơn 900.000 người thất nghiệp và hơn 1 triệu lao động thiếu việc làm, hơn 60% sinh viên ra trường không có việc làm và làm trái ngành trái nghề.
Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp ngày càng tăng?
Thứ nhất: Có hơn 500 trường đào tạo đại học và cao đẳng khắp cả nước, trong đó hơn 60% có điểm đầu vào và chương trình đào tạo đạt kết quả rất thấp --> Sinh viên có bằng cử nhân rất nhiều nhưng chất lượng thực sự thì rất thấp (cả kiến thức chuyên môn và kĩ năng thực hành) --> Tình trạng lao động thiếu tay nghề tăng --> Tỷ lệ thất nghiệp tăng.
Thứ hai: Trong tình hình kinh tế khó khăn các doanh nghiệp cắt giảm lượng lao động, nhiều doanh nghiệp bị phá sản, giải thể --> Tỷ lệ thất nghiệp tăng.
Thứ ba: Nguồn nhân lực không được đào tạo bài bản --> Sinh viên ra trường không đáp ứng đủ các yêu cầu của doanh nghiệp --> Bị sa thải --> Tỷ lệ thất nghiệp tăng.
Thứ tư: Phương pháp học tập ở cấp I, II, và III là phương pháp bị động – giáo viên giảng gì thì ghi chép và học thuộc, không tìm hiểu trước và không hiểu được sâu xa của vấn đề) --> Tư duy bị động trong mọi vấn đề --> Tỷ lệ thất nghiệp tăng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét