Phương pháp đào tạo theo học chế tín chỉ là phương pháp đào tạo tiên tiến và được rất nhiều quốc gia áp dụng vào hệ thống giáo dục của đất nước mình.
Tại Việt Nam, phương pháp đào tạo theo học chế tín chỉ chính thức được áp dụng vào năm 2007. Tuy nhiên, hình thức đào tạo này đang gặp rất bất cập, từ đó dẫn đến chất lượng học tập của sinh viên bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Đối với học chế tín chỉ, sinh viên cần phải chủ động tìm hiểu bài trước khi đến lớp vì thời gian học trên lớp rất ít (2 giờ học ở nhà bằng 1 giờ học trên lớp). Phương pháp này rất tối ưu tại các nước phát triển nhưng ở Việt Nam phương pháp này rất hạn chế vì:
Tại Việt Nam, phương pháp đào tạo theo học chế tín chỉ chính thức được áp dụng vào năm 2007. Tuy nhiên, hình thức đào tạo này đang gặp rất bất cập, từ đó dẫn đến chất lượng học tập của sinh viên bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Đối với học chế tín chỉ, sinh viên cần phải chủ động tìm hiểu bài trước khi đến lớp vì thời gian học trên lớp rất ít (2 giờ học ở nhà bằng 1 giờ học trên lớp). Phương pháp này rất tối ưu tại các nước phát triển nhưng ở Việt Nam phương pháp này rất hạn chế vì:
- Tính thụ động của sinh viên: Từ khi học mẫu giáo đến hết phổ thông, học sinh bị thụ động trong cách tiếp thu cũng như làm bài tập --> Dẫn đến lối mòn trong tư duy của sinh viên về việc học --> Không tìm hiểu bài trước dù đã có sẵn tài liệu.
- Phương pháp đào tạo khá mới lạ và rất nhiều sinh viên mất rất nhiều thời gian để theo kịp.
- Đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập --> thời gian dành cho việc học rất hạn chế.
- Ngoại ngữ là trở ngại rất lớn đối với việc tự học của sinh viên vì tài liệu bằng tiếng việt rất hạn chế và không đầy đủ, nên việc đọc tài liệu nước ngoài là việc rất quan trọng trong việc tích luỹ kiến thức của sinh viên.
- Thời gian giảng dạy của giảng viên quá ít mà yêu cầu lại quá cao ( các bạn sinh viên cần phải được thuyết trình, thảo luận nhóm) --> giảng viên dạy “ chạy” để đáp ứng đủ yêu cầu --> Không thể tìm hiểu sâu sắc 1 vấn đề - Học như đối phó để cuối kì đi thi.
- Đầu ra của các trường đòi hỏi kĩ năng mềm, bằng vi tính, bằng anh văn…nhưng cơ sở vật chất không có, giảng viên không đủ thời gian và trình độ để dạy về kĩ năng mềm ( kĩ năng thuyết trình, làm việc nhóm).
Ví dụ thi kĩ năng thuyết trình nhưng lại cho làm bài kiểm tra trắc nghiệm --> Học để có cái bằng ra trường và bằng đó hoàn toàn không có giá trị hay nói cách khác là “Vứt đi” --> TIỀN MẤT TẬT MANG.
Chất lượng học tập của sinh viên hiện nay rất bị hạn chế chính vì vậy mà các bạn sinh viên khi ra trường rất yếu về cả kĩ năng chuyên môn lẫn kĩ năng sống. Các bạn cần chủ động tham gia học hỏi từ các hoạt động bên ngoài để rèn luyện bản thân cũng như chuẩn bị được các yêu cầu tối thiểu nhất mà các doanh nghiệp đưa ra khi các bạn nộp đơn xin việc.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét